Tiến độ giao đất, giao rừng vẫn chậm

08:52 - Chủ Nhật, 25/06/2023 Lượt xem: 4718 In bài viết

ĐBP - Thực hiện Kế hoạch số 2783/KH-UBND ngày 20/9/2019 của UBND tỉnh, toàn tỉnh có gần 360.150ha (trong đó hơn 88.235ha đất lâm nghiệp có rừng và gần 271.915ha đất lâm nghiệp chưa có rừng) phải rà soát, đo đạc thành lập bản đồ giao đất giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử đụng đất (GCNQSDĐ) lâm nghiệp giai đoạn 2019 - 2023. Thời gian qua, mặc dù UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo giao đất, giao rừng, cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp tỉnh thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các sở, ngành liên quan và chính quyền các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương thực hiện, nhưng đến nay tiến độ đang rất chậm so với yêu cầu kế hoạch.

Cán bộ UBND thị trấn Điện Biên Đông rà soát diện tích đất lâm nghiệp có rừng trên địa bàn. Ảnh: C.T.V

Theo báo cáo số 145/BC-STNMT ngày 29/5 của Sở Tài nguyên và Môi trường, về kết quả thực hiện rà soát, đo đạc việc giao đất, giao rừng, cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp: Đối với đất lâm nghiệp có rừng đã thực hiện 75.734,3ha (đạt 85,8%); đối với đất lâm nghiệp chưa có rừng đã thực hiện 201.051,83ha (đạt 73,9%). Đến nay, 8/10 huyện, thị xã, thành phố đã cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp có rừng với diện tích 33.393,1ha (đạt 37,85%); 2 đơn vị đã thực hiện cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp chưa có rừng với diện tích 6.853,88ha (đạt 2,52%). Huyện Điện Biên và TP. Điện Biên Phủ là 2 địa phương chưa thực hiện giao đất, giao rừng, cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp có rừng, chưa có rừng.

Về vấn đề này, ông Ngô Xuân Chinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Điện Biên cho biết: Huyện đang triển khai công tác giao đất, giao rừng, cấp giấy GCNQSDĐ lâm nghiệp theo hướng dẫn của liên ngành Tài nguyên và Môi trường - Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Quy trình thực hiện có rất nhiều bước, trong đó UBND huyện phải trình được bản đồ dải thửa lên Sở Tài nguyên và Môi trường. Sau khi được phê duyệt bản đồ dải thửa, HĐND cấp xã tổ chức họp, thông qua phương án giao đất, giao rừng, từ đó UBND cấp xã làm tờ trình, trình UBND huyện phê duyệt. Căn cứ vào các quyết định phê duyệt, UBND huyện mới tổ chức cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp. Qua rà soát, huyện Điện Biên có 54.000ha đất lâm nghiệp chưa có rừng. Đến nay, huyện đã triển khai thực hiện được khoảng 28.000ha, còn 16.000ha đang triển khai và gặp một số vướng mắc. Nguyên nhân là do một phần diện tích thuộc các dự án mắc ca được UBND tỉnh cấp chủ trương đầu tư; phần khác liên quan địa giới hành chính giữa các xã trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, một số hộ dân, cộng đồng đang có tranh chấp đất đai chưa thể giải quyết; nhiều hộ dân không đồng thuận với chủ trương giao đất, giao rừng.

Trên địa bàn huyện Điện Biên Đông, đến hết ngày 24/5, tổng diện tích đất lâm nghiệp có rừng đã giao, đo đạc, xác định thực địa là 5.907,14ha/ 7777,3ha (đạt 75,95%). Đối với đất lâm nghiệp chưa có rừng, đã thực hiện đo đạc, xác định thực địa trên địa bàn 14 xã, thị trấn với diện tích đã đo đạc, xác định thực địa là 36.129,69ha/45.712,31ha (đạt 79,04% kế hoạch). Hiện nay, một số xã có diện tích đất lâm nghiệp chưa có rừng lớn song người dân chưa đồng thuận gồm: Keo Lôm, Tìa Dình, Noong U, Pu Nhi, Phình Giàng, Pú Hồng.

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Điện Biên Đông cho biết: Công tác giao đất, giao rừng còn chậm; vẫn còn tình trạng người dân không nhận rừng, không thực hiện khoanh nuôi tái sinh, muốn giữ đất để canh tác. Để đảm bảo tiến độ giao đất, giao rừng theo kế hoạch, hiện nay Ban Chỉ đạo huyện thường xuyên đôn đốc Hội đồng giao đất giao rừng, UBND các xã, thị trấn khẩn trương thực hiện. Các tổ công tác phối hợp với UBND cấp xã tổ chức rà soát diện tích đất lâm nghiệp có rừng, chưa có rừng chưa giao trên địa bàn, đồng thời thu thập tài liệu, bản đồ, các thông tin liên quan; rà soát diện tích đất lâm nghiệp đủ điều kiện giao trên địa bàn. Đối với các xã có diện tích đất lâm nghiệp chưa có rừng lớn song người dân chưa đồng thuận, UBND huyện đã chỉ đạo các tổ công tác tiếp tục xuống cơ sở nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân; tuyên truyền, vận động nhân dân nhận đất, nhận rừng. Huyện Điện Biên Đông phấn đấu đến hết tháng 6/2023 hoàn thành công tác cấp giấy chứng nhận đối với những diện tích đất lâm nghiệp có rừng đã đo đạc. Dự ước đến hết tháng 6/2023 hoàn thành công tác rà soát, đo đạc thực địa toàn bộ diện tích đất lâm nghiệp chưa có rừng.

Theo kế hoạch, đến hết tháng 6/2023 tất cả các huyện, thị xã, thành phố hoàn thành xong việc rà soát, đo đạc, lập bản đồ, hồ sơ địa chính toàn bộ diện tích đất lâm nghiệp có rừng và đất lâm nghiệp chưa có rừng và hoàn thành việc cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp trong tháng 10/2023. Thời gian không còn nhiều, nếu các cấp, ngành liên quan không đẩy nhanh tiến độ sẽ khó hoàn thành kế hoạch đề ra.

Phạm Trung
Bình luận

Tin khác

Back To Top